Get Started

Tâm lý học màu sắc: Sắc màu ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn như thế nào?

Tâm lý học màu sắc: Sắc màu ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn như thế nào?
Share on :

Giới thiệu

Từ trong tiềm thức, có lẽ chúng ta đều hiểu rõ những mối liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc con người. Bạn có thể thấy các vận động viên mặc đồ màu đỏ để “đe dọa” đối thủ của mình. Hay bạn sơn cả căn phòng màu xanh để đem lại cảm giác bình yên. Hoặc bạn từng nhuộm tóc vàng để thể hiện sự nổi loạn trong độ tuổi dậy thì.

Thậm chí có một trào lưu thời trang gọi là “Dopamine Dressing” khiến mọi người cảm thấy vui vẻ, lạc quan và hứng thú hơn khi mặc những màu sắc nhất định.

“Màu sắc có mối liên quan mật thiết với cảm xúc của con người, nó tô điểm cho ngôn ngữ chúng ta.” Maria Costantino – Giảng viên Đại học London chia sẻ trên Harper’s Bazaar.

Nhưng cách chúng ta phản ứng với các màu sắc khác nhau không phải lúc nào cũng giống nhau. Điều này phụ thuộc vào trạng thái tâm lý và nền văn hóa mà mỗi người sở hữu.

Các nhà thiết kế và chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ những kiến thức cơ bản về lý thuyết màu, biểu tượng màu sắc và tâm lý học về màu để truyền đạt những thông điệp một cách chính xác đến người xem. Có đến 90% số người được hỏi thừa nhận ấn tượng đầu tiên của một sản phẩm đến từ màu sắc của chính sản phẩm đó. Và khi bạn chọn sai, khán giả sẽ hiểu sai thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Về cơ bản, màu sắc rất quan trọng!

Trong bài viết này, hãy cùng XYLOO tìm hiểu ý nghĩa của những nhóm màu cũng như cảm xúc mà các màu khác nhau gợi lên trong tiềm thức của chúng ta.

Xem thêm: 

Màu nóng và màu lạnh

Cách mà chúng ta nhìn nhận màu sắc phụ thuộc vào độ sáng, sắc thái, tông màu của chúng và ta chia màu sắc thành nhóm màu nóng và nhóm màu lạnh.

Nhóm màu nóng – Đỏ, cam và vàng

Màu đỏ, da cam và vàng đều là những màu nóng và chúng gợi cho chúng ta các giác về sự hạnh phúc, tích cực, tràn đầy năng lượng và đam mê. Ánh nắng vàng có thể cải thiện tâm trạng của bạn, trong khi hoa hồng đỏ có thể khiến bạn vui vẻ.

Nhóm màu nóng không chỉ mang ý nghĩa tích cực. Nó còn thể hiện sự nguy hiểm hoặc cảnh báo bạn về một điều gì đó. Ví dụ như màu sắc của biển báo nguy hiểm hay màu của đèn giao thông. Màu đỏ thậm chí có thể kích thích sự thèm ăn của bạn, đó là lý do nhiều thương hiệu thức ăn nhanh yêu thích.

Nhóm màu lạnh – Xanh lá cây, xanh dương và tím

Màu xanh lá cây, xanh dương và màu tím đều thuộc nhóm màu lạnh, chúng đem lại cho chúng ta cảm giác êm dịu, nhẹ nhàng hoặc thậm chí là u buồn. Nhóm màu này được các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe, sắc đẹp và an ninh ưa chuộng.

Màu nóngMàu lạnh

Sắc màu cảm xúc

Màu đem đến sự hạnh phúc – vàng, cam, hồng, đỏ, hồng đào, hồng nhạt và tím hoa cà

Màu sắc hạnh phục thường được cho là những màu mang sắc thái tươi sáng, ấm áp như vàng, cam, hồng, đỏ hoặc phấn như hồng đào, hồng nhạt và tím hoa cà. Màu càng tươi sáng càng khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và lạc quan. Pha trộn những màu này lại với nhau khiến bạn khiến bạn cảm thấy vui vẻ và phấn khởi

Màu gợi nên sự u buồn – xám, nâu, be và xanh dương đậm

Những màu sắc mang cảm xúc buồn thường có tông tối, trầm và trung tính như màu xám, nâu, màu be và một số sắc thái của màu xanh dương và xanh lá cây.

Màu sắc u buồnMàu sắc hạnh phúc

Màu của sự yên bình – xanh dương, xanh lá, xanh da trời, tím hoa cà, bạc hà, trắng và xám

Những màu sắc mát mẻ như xanh dương và xanh lá cây, những tông màu dịu nhẹ như xanh da trời, tím hoa cà và bạc hà cùng các màu trung tính nhưn trắng và xám có thể làm bạn cảm thấy thư giãn khi nhìn vào chúng. Các thiết kế đơn giản sử dụng ít màu sắc hơn và có xu hướng êm dịu hơn.

Màu sắc tràn đầy năng lượng – đỏ tươi, vàng, xanh neon, xanh ngọc lam, hồng cánh sen và xanh ngọc lục bảo

Các màu mạnh mẽ, tươi sáng có tác dụng tiếp thêm năng lượng cho cảm xúc của chúng ta. Chúng táo bạo và nổi bật so với xung quanh.

Màu sắc tràn đầy năng lượngMàu sắc yên bình

Sắc màu ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn như thế nào?

Đỏ: Màu sắc của sự đam mê, năng động, giận giữ, nguy hiểm và may mắn

Màu đỏ khiến bạn cảm thấy say đắm và tràn đầy năng lượng. Nó gợi nhớ những điều liên quan đến niềm đam mê và tình yêu, cũng như sự phẫn nộ và nguy hiểm. Trong văn hóa phương Đông, màu đỏ còn tượng trưng cho niềm vui và may mắn, là màu sắc chủ đạo của Tết Nguyên Đán.

Màu đỏMàu đỏ

Cam: Màu của sự năng động, nhiệt tình, sống động và hạnh phúc

Giống như màu đỏ, màu cam cũng đem đến một cảm giác tràn đầy năng lượng nhưng lại không quá gắt. Nó trông hấp dẫn, vui vẻ và là lựa chọn ưa thích của các thương hiệu cho các nút CTA như “Mua ngay!” hay “Đăng ký ngay!” theo một cách vui nhộn và thân thiện hơn.

Xem thêm: 

Màu camMàu cam

Vàng: Màu của hạnh phúc, tự nguyện, vui vẻ và lạc quan

Màu vàng gợi nhắc chúng ta về ánh nắng và nụ cười, chúng thường được sử dụng để làm mọi người cảm thấy tích cực hơn. Đây là một màu sắc rực rỡ và tươi vui nhưng hãy cân nhắc thật kỹ khi sử dụng chúng trong thiết kế, bởi quá nhiều màu vàng có thể khiến khán giả cảm thấy chói mắt.

Màu vàngMàu vàng

Xanh lá cây: Sắc màu tươi mát, cân bằng và êm đềm

Màu xanh lá cây đem đến cho bạn cảm giác lạc quan, sảng khoái và thư thái, có lẽ là do màu này gắn liền với thiên nhiên. Màu xanh lá cây cực kỳ dễ nhìn và thường được sử dụng để tạo cảm giác cân bằng trọng thiết kế. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những thương hiệu muốn thể hiện sự tăng trưởng (tài chính – ngân hàng), sự an toàn hoặc khả năng truyền cảm hứng (bật đèn xanh).

Màu xanh láMàu xanh lá

Xanh dương: Sắc màu của sự an toàn, thư giãn, tâm hồn, bình tĩnh và lạnh lẽo

Xanh dương được cho là vua của mọi màu sắc. Nó gợi nên cảm giác về sự bình tĩnh và tin tưởng, điều mà nhiều thương hiệu lớn muốn thể hiện như Facebook, Peppsi, v.v. Màu này xuất hiện trong một nửa thiết kế logo trên toàn thế giới.

Màu xanh đậm được sử dụng rất phổ biến trong nhiều thương hiệu, chúng đem lại sự an toàn và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, quá nhiều màu xanh có thể gây nên cảm giác lạnh lẽo và thiếu gắn kết. Màu xanh nhạt trông thân thiện và thoải mái hơn.

Màu xanh dươngMàu xanh dương

Tím: Màu của sự sáng tạo, bí ẩn, hoàng gia và sang trọng

Màu tím thường gắn liền với những điều thần bí, sáng tạo, hoàng gia và giàu có. Đây là lý do tại sao màu này xuất hiện rất nhiều trong ngành công nghiệp tiền ảo. Các sắc thái nhẹ hơn của màu tím thường được sử dụng để làm dịu hoặc bình tĩnh, cực kỳ thích hợp cho các thương hiệu sức khỏe và làm đẹp.

Màu tímMàu tím

Hồng: Màu vui tươi, lãng mạn, dịu dàng, dễ thương và vui vẻ

Mọi người đều biết màu hồng gợi nên sự lãng mạn, ngọt ngào và dịu dàng. Nó thường khiến chúng ta cảm thấy vui tươi và lãng mạn. Tuy nhiên màu hồng cũng có thể trông hiện đại, táo bạo, sặc sỡ và nổi loạn.

Màu hồngMàu hồng

Nâu: Màu đem đến sự ấm ấp, vững chắc, thiết thực và thoải mái

Màu nâu tạo nên cảm giác vững trãi và thoải mái. Nó ấm áp và thân thiện, thiết thực và đáng tin cậy, đồng thời còn đại diện cho sự cổ điển và lâu đời.

Màu nâuMàu nâu

Đen: Tinh tế, cổ điển và nghiêm túc

Màu đen đại diện cho quyền lực, sang trọng và thanh lịch, nhưng cũng có thể gợi nên sự chuyên nghiệp, trung lập và đơn giản. Màu đem mang đến cảm giác táo bạo, mạnh mẽ và bí ẩn. Trong một số nền văn hóa nhất định, màu đen còn ám chỉ nổi buồn.

Màu đenMàu đen

Trắng: Đơn giản, yên bình, thanh lịch và lạnh lùng

Sử dụng nhiều màu trắng trong thiết kế tạo ra nét thẩm mỹ tối giản. Trong nhiều nền văn hóa, màu trắng đại diện cho sự ngây thơ và yên bình. Tuy nhiên, lạm dụng màu trắng có thể tạo cảm giác lạnh lẽo, thiếu cá tính và vệ sinh quá mức.

Màu trắngMàu trắng

Xám: Nghiêm túc, chuyên nghiệp và đáng tin

Màu xám có thể được coi là màu của sự trưởng thành, có trách nhiệm và trung tính. Đó là lý do tại sao bạn sẽ trông thật chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong một bộ cánh màu xám thay vì những màu sắc sặc sỡ khác. Màu xám đôi khi là sự thay thế nhẹ nhàng và ít trang trọng hơn cho màu đen. Mặc khác, màu này cũng có thể bị coi là thiếu quyết đoán, bình thường và nhàm chán.

Màu xámMàu xám

Lời kết

Cho dù bạn đang thiết kế logo, thiết kế website, xây dựng thương hiệu hay chuẩn bị trang phục cho buổi họp mặt, hãy nhớ rằng màu sắc có thể thay đổi cảm giác của bạn và cách người khác nhìn nhận về bạn. Màu sắc cũng có thể mang tính chủ quan: một logo màu vàng neon khiến người này vui vẻ có thể khiến người khác đau đầu. Vì vậy, hãy lựa chọn cẩn thận và luôn yêu cầu sự giúp đỡ từ chuyên gia nếu bạn cần!

Xem thêm: