Get Started

Thiết kế website bán hàng đơn giản: Hướng dẫn chi tiết dành cho bạn

Thiết kế website bán hàng đơn giản: Hướng dẫn chi tiết dành cho bạn
Share on :

Giới thiệu

Ước tính, doanh thu của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, việc tạo một trang web bán hàng có thể giúp bạn có một phần trong "chiếc bánh" đó. Dưới đây là cách xây dựng một trang web bán hàng đơn giản chỉ trong 7 bước.

Xem thêm: 

Tóm tắt 7 bước xây dựng website thương mại điện tử

  • 1.   Lựa chọn hệ thống quản trị nội dung
  • 2.  Tạo một tài khoản
  • 3.  Chọn một mẫu hoặc chủ đề có sẵn
  • 4.  Tùy chỉnh và xây dựng trang web
  • 5.  Tạo danh sách sản phẩm
  • 6.  Thiết lập thanh toán
  • 7.   Kiểm tra và cho ra mắt website

1. Chọn hệ thống CMS

Hệ thống quản trị nội dung là nền tảng của mọi trang web, và website bán hàng cũng như thế. Có rất nhiều hệ thống quản lý nội dung khác nhau để bạn có thể lựa chọn, từ các nền tảng mã nguồn mở như WordPress đến các công cụ xây dựng trang web dễ sử dụng như Shopify hoặc Squarespace. Hãy đưa ra sự lựa chọn hợp lý phụ thuộc vào ngân sách và nhu cầu của doanh nghiệp bạn.

Dưới đây là những hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất cho trang web thương mại điện tử:

WordPress: Hệ thống CMS hàng đầu thế giới và cũng là một trong những hệ thống cung cấp khả năng tùy chỉnh đa dạng nhất.

Shopify: Một giải pháp thương mại điện tử lý tưởng để xây dựng mô hình kinh doanh theo kiểu Dropshipping – bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển.

Squarespace: Một trong những công cụ xây dựng trang web tốt nhất cho người mới bắt đầu muốn dễ dàng xây dựng trang web chuyên nghiệp mà không cần kinh nghiệm thiết kế web trước đó.

Square Online: Đây là một sự lựa chọn tốt nhất cho những nhà bán lẻ hiện có đang muốn bán hàng trực tiếp.

Wix: Một công cụ xây dựng trang web tất cả trong một vừa dễ sử dụng vừa có thể tùy chỉnh cao.

Để quyết định xem hệ thống quản lý nội dung nào là phù hợp nhất cho nhu cầu thương mại điện tử của bạn, tìm hiểu thêm về những nền tảng thương mại điện tử này trong chủ của chúng.

Hệ thống quản lý nội dung cho website bán hàng

2. Tạo một tài khoản

Sau khi bạn đã quyết định sử dụng CMS nào, bước tiếp theo là tạo một tài khoản - trừ khi bạn chọn WordPress. Nếu bạn định xây dựng trang web thương mại điện tử với WordPress, bước tiếp theo là có một kế hoạch lưu trữ web. Dịch vụ lưu trữ web tốt nhất thường đi kèm với một tên miền miễn phí, chứng chỉ SSL miễn phí và cài đặt WordPress bằng một cú nhấp chuột.

Nếu bạn đang sử dụng một công cụ xây dựng trang web như Shopify, Squarespace, Square Online hoặc Wix, chỉ cần truy cập trang web của nhà cung cấp và đăng ký một tài khoản. Nếu CMS bạn chọn cho phép, hãy đăng ký tên miền của bạn thông qua CMS để loại bỏ quá trình đăng ký thủ công rườm rà và phức tạp.

Trong trường hợp CMS bạn chọn không cung cấp tùy chọn để đăng ký tên miền, bạn có thể đăng ký thông qua các đơn vị cung cấp dịch vụ tên miền. Hãy lên Google và thử gõ “đăng ký tên miền”.

3. Chọn một chủ đề hoặc mẫu có sẵn

Điều đầu tiên bạn cần xem xét là một chủ đề cho trang web của bạn. Chủ đề là các mẫu đã sẵn có giúp trang web của bạn có giao diện nhất quán. Tất cả các nền tảng đăng ký đều có nhiều mẫu để chọn, vì vậy dù bạn xây dựng trang web thương mại điện tử với WordPress, Shopify, Wix hay bất cứ công cụ nào khác, bạn đều có một kho với vô số mẫu và chủ đề để chọn.

Hãy nhớ rằng trong khi các mẫu miễn phí thông thường có sẵn trên hầu hết các nền tảng, một số cũng cung cấp mẫu trả phí. Ưu điểm là nhiều chủ đề này mang lại thiết kế độc đáo hơn, giúp doanh nghiệp muốn có giao diện cụ thể giảm thời gian tùy chỉnh chủ đề đã chọn.

Nếu bạn không muốn sử dụng các mẫu được cung cấp sẵn, bạn có thể tìm cho mình một công ty thiết kế website chuyên nghiệp để giúp bạn xây dựng nên một giao diện phù hợp với thương hiệu của bạn hơn.

lựa chọn giao diện

4. Tùy chỉnh và xây dựng trang web

Sau khi bạn đã tìm thấy chủ đề hoặc mẫu hoàn hảo cho cửa hàng trực tuyến của mình, bước tiếp theo là bắt đầu tùy chỉnh. Đây là nơi bạn sẽ cập nhật phần đầu trang và cuối trang, cấu hình điều hướng trang web của bạn và xây dựng các trang từ trang chủ đến trang chính sách hoàn trả.

Nếu bạn quyết định thuê một đơn vị thiết kế, bạn có thể bỏ qua bước này. Công ty thiết kế sẽ giúp bạn có một giao diện tùy chỉnh phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

5. Tạo danh sách sản phẩm

Không có cửa hàng trực tuyến nào hoàn chỉnh mà không có danh sách sản phẩm. Vì vậy, sau khi bạn đã xây dựng trang web, bước tiếp theo là tạo danh mục sản phẩm của bạn, bao gồm tất cả các danh sách sản phẩm cá nhân của bạn. Trong quá trình này, hãy đảm bảo tổ chức và phân loại danh sách của bạn để dễ dàng cho khách tìm kiếm sản phẩm trong tương lai và bạn có thể quản lý dễ dàng hơn.

6. Thiết lập cổng thanh toán và vận chuyển

Sau khi bạn đã điền thông tin vào trang web thương mại điện tử của mình, có một số khía cạnh quan trọng của việc xây dựng trang web thương mại điện tử cần chú ý, từ thiết lập một quy trình xử lý thanh toán đến vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng.

Tích hợp nhiều phương thức thanh toán đem lại sự thuận tiện cho người dùng

Chọn cổng thanh toán

Khi chọn và cài đặt cổng thanh toán, nhiều nhà bán lẻ trực tuyến chọn các công cụ của bên thứ ba như Stripe hoặc PayPal để làm cho quá trình trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Nếu bạn chuyển hướng khách hàng đến các trang web khác, bạn phải đảm bảo rằng dữ liệu được mã hóa đầy đủ trước khi chuyển giao.

Nếu bạn chọn tích hợp thanh toán, hãy xem xét những điểm sau:

  • Việc tích hợp công cụ với nền tảng của bạn có dễ dàng không?
  • Công cụ có an toàn không?
  • Công cụ tuân thủ chuẩn PCI không?
  • Phí mà bạn và khách hàng phải trả là bao nhiêu?

Tích hợp vận chuyển

Nếu nền tảng của bạn cho phép, bạn nên tích hợp dịch vụ vận chuyển với trang web thương mại điện tử của mình để có trải nghiệm mua sắm liền mạch. Điều này cũng giúp đơn giản hóa các hoạt động và giúp bạn tập trung vào việc bán hàng. Khi tích hợp vận chuyển, bạn cũng nên xác định chính sách vận chuyển như vận chuyển miễn phí, có phí, v.v. và cả chính sách đổi trả/hoàn trả.

Tích hợp vận chuyển

7. Kiểm tra và cho ra mắt website

Trước khi đưa trang web thương mại điện tử ra mắt khách hàng, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng. Mọi nút và liên kết trên trang web phải hoạt động. Ngay cả trang web lỗi 404 cũng cần được thiết kế theo chủ đề.

Chạy các bài kiểm tra để xem liệu bạn có thể thêm sản phẩm vào giỏ hàng và xử lý thanh toán hay không. Hầu hết các nền tảng sẽ cho phép bạn kiểm tra xử lý thanh toán mà không cần thực sự thanh toán qua thẻ tín dụng của bạn. Hãy đảm bảo kiểm tra xem tất cả các email có được gửi đến hộp thư đúng sau khi một giao dịch được thực hiện hoặc từ chối.

Và cuối cùng nhưng không kém quan trọng, hãy kiểm tra xem trang web của bạn trông và hoạt động như thế nào trên thiết bị di động. Nếu có thể, hãy thử nghiệm hiệu suất trang web trên các trình duyệt web khác nhau.

Sau khi bạn đã kiểm tra và kiểm tra lại mọi thứ, từ mô tả sản phẩm đến trang danh mục, bạn đã sẵn sàng để ra mắt.

Thông báo về việc ra mắt cửa hàng thương mại điện tử của bạn qua trang mạng xã hội, bài viết khách mời trên các blog bán lẻ phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh của bạn, tiếp thị người ảnh hưởng và thông qua danh sách email của bạn. Nếu bạn có ngân sách, bạn cũng có thể chạy quảng cáo trả tiền trên Facebook, Google và các nền tảng khác.

Tại sao nên bán hàng trực tuyến?

Trước khi thực sự bắt đầu xây dựng trang web thương mại điện tử của bạn, bạn cần rõ về nhu cầu kinh doanh của mình để xây dựng một trang web. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên bán hàng trực tuyến.

Xu hướng mua hàng online đang thịnh hành

Việc mua sắm trực tuyến không chỉ tiện lợi mà còn an toàn, và trong đợt đại dịch gần đây, doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng lên đến 40% vào năm 2020, năm đầu tiên của đại dịch. Sự dễ dàng trong việc sử dụng điện thoại thông minh cũng có nghĩa là bạn có thể mua sắm mọi nơi, mọi lúc trong ngày. Do đó, rõ ràng rằng mọi người sẽ tiếp tục mua sắm sau khi đại dịch kết thúc.

Xây dựng một cửa hàng trực tuyến tốn ít chi phí hơn

So với cửa hàng vật lý, việc thiết lập cửa hàng thương mại điện tử rẻ hơn nhiều. Điều này một phần là do cửa hàng vật lý phải chịu nhiều chi phí cố định như tiền thuê, hóa đơn điện, chi trả nhân viên, bảo trì cơ sở hạ tầng, v.v.

Tiết kiệm chi phí hơn so với các kênh truyền thống

Thúc đẩy bán hàng offline

Không nhất thiết phải chọn lựa giữa cửa hàng trực tuyến và truyền thống. Chúng có thể bổ sung lẫn nhau tốt khi bạn giới thiệu cho mọi người về cửa hàng của bạn trên trang web thương mại điện tử và cung cấp địa chỉ cho những ai muốn ghé thăm.

Tạo trải nghiệm mua sắm độc đáo

Việc cá nhân hóa trải nghiệm và dịch vụ dễ dàng hơn trực tuyến. Bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau bao gồm video, âm thanh, câu chuyện, đánh giá từ khách hàng và tin nhắn cá nhân để xây dựng một trải nghiệm khách hàng mà họ sẽ trân trọng và chia sẻ với người khác.

Tạo trải nghiệm mua sắm tiện lợi

Bắt đầu ngay lập tức

Khi trang web của bạn đã sẵn sàng, tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập xử lý thanh toán và đưa sản phẩm của bạn lên trang web để bắt đầu bán hàng. Không cần đợi đến khi có đủ nhân viên mới, tồn kho hàng hoặc đủ tiếng vang tiếp thị. Bạn đã có thể kinh doanh ngay từ khi trang web của bạn được công bố.

Loại bỏ chi phí quản lý kho

Khi nghĩ về bán lẻ, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu là việc tìm kiếm, duy trì và xử lý tồn kho. Tuy nhiên, nếu bạn chọn mô hình kinh doanh giao hàng giảm giá, bạn không cần phải duy trì và xử lý tồn kho một cách độc lập. Bạn có thể đọc thêm về giao hàng giảm giá ở đây.

Lời kết

Một trang web thương mại điện tử là danh tính thương hiệu trực tuyến của bạn. Bạn phải chú ý xây dựng nó một cách giúp khách hàng trải nghiệm thương hiệu của bạn một cách thuận lợi. Hãy nhớ rằng không thể có mọi thứ đều đúng từ lần đầu tiên. Tiếp tục học hỏi từ kinh nghiệm của bạn, sẵn sàng thử nghiệm và thực hiện thay đổi khi cần thiết.

Nếu bạn cần hỗ trợ trong quá trình xây dựng website bán hàng của mình, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc gọi qua số 0705-67-68-69 để được trò chuyện cùng các chuyên gia giỏi nhất.